Interview

วิชชุดา สุขีวัฒนมงคล Make It Happen

นักการตลาดสาวสวยแห่ง ทรู คอฟฟี่ ที่สามารถทำเมนูและสร้างสรรค์ภาพลักษณ์ดีๆ ทุกสิ่งให้เกิดขึ้นจริงและเป็นที่ยอมรับได้ จากอดีตสาวสวยแห่งวงการรถยนต์ เธอตัดสินใจก้าวออกมาศึกษาความรู้ด้าน Marketing Communication เพิ่มเติมที่ออสเตรเลีย แล้วกลับมาลุยงานด้านนี้อย่างจริงจังกับ True Coffee จนถึงวันนี้ เดียร์-วิชชุดา สุขีวัฒนมงคล

ในตำแหน่ง Assistant Director Retails Communication เราจึงเริ่มคุยกันแบบสบายๆ เกี่ยวกับเรื่องของร้านกาแฟ และรสชาติของกาแฟ ซึ่งเธอออกตัวก่อนว่าอาจจะไม่ใช่คอกาแฟที่ต้องดื่มทุกเช้าหรือดื่มได้ทั้งวันเหมือนคอกาแฟทั้งหลาย แต่ทว่าเธอก็รู้สึกอินกับกาแฟไม่แพ้คนที่ดื่มกาแฟเลยทีเดียว

“เดียร์ดื่มกาแฟนิดหน่อย แต่เน้นๆ ทานเป็นช็อกโกแลตมากกว่า ปกติไม่ได้ดื่มแบบคอกาแฟ คนที่เป็นคอกาแฟจะต้องทานกาแฟดำ เพราะจะได้ทั้งรสและกลิ่นที่แตกต่างกัน มีทั้งแบบ Wet แบบ Dry ถ้าได้เข้าไปเรียนรู้ศาสตร์ของมัน โอ้โฮ มีเยอะมาก ทำให้เราหลงรักมันได้เลย”

“เดียร์ได้ศึกษาในไร่ของทรู ที่เชียงใหม่ เราได้ชิมตั้งแต่เมล็ดกาแฟที่ยังมีหน้าตาเหมือนลูกเชอรี่ สีแดงๆ รสชาติเหมือนกาแฟเป๊ะเลยเนอะ หน้าตาคล้ายๆ ผลไม้ อันนั้นก็เซอร์ไพรส์มากเลย เพราะจากลูกสีแดงๆกว่าจะคัดเลือก กว่าจะขัดสีฉวีวรรณจนกลายมาเป็นเมล็ดกาแฟคั่วและบดให้เราดื่มกัน ผ่านหลายขั้นตอนมากเลยนะ ไม่ง่ายเลย พอมาเป็นการชงก็ทำได้อีกหลายแบบเลย เราสามารถเอาความรู้นั้นมาเรียนรู้และจับมาทำด้านการตลาด เขียนเป็น Sale Talk ให้น้องๆ หน้าร้านก็ยังได้”

“หลักๆ เลยคือ เดียร์จะดูเรื่องของสตราทิจี้ของบริษัท และเรื่องมาร์เก็ตติ้ง มาร์เก็ตติ้ง คอมมูนิเคชั่น วางแผนทั้งในระยะ 2-5 ปี และระยะสั้น คิดโปรดักท์เครื่องดื่มแต่ละตัว คิดคอนเซ็ปต์ ให้ R&B ช่วยพัฒนาสินค้าขึ้นมา แต่เราก็ต้องศึกษาก่อนด้วยว่าเทรนด์การดื่มกาแฟทั่วโลกของร้านกาแฟเค้าเป็นยังไงเค้าดื่มแฟนซีคอฟฟี่ อะไรบ้าง ในแต่ละเมืองเค้าออกตัวไหนมาบ้าง ช่วงซัมเมอร์ของเค้าก็ไม่ตรงกับเรา แต่เค้าลอนช์อะไรบ้างล่ะ เอามาปรับใช้กับงานของเรา”

จุดต่าง + แคมเปญ โดนใจกลุ่มเป้าหมาย
“ร้านทรูมีหลายสาขามาก มีกลุ่มลูกค้าหลายแบบ ดังนั้นเรามีการทำรีเสิร์ชกับลูกค้า ให้ลูกค้าที่ในร้านเป็นคนเลือกว่าชอบเมนูของเราหรือไม่ ลูกค้าสามารถบอกบาริสต้าได้เลยว่าจะเอารสชาติที่หวานมากหรือหวานน้อย ไม่ว่าจะหวานมากหรือหวานน้อย รสชาติความหอมก็จะไม่เปลี่ยนจากสูตรของเราเลย แต่ถ้าวัยรุ่นส่วนใหญ่ชอบจัดเต็มทั้งครีม ทั้งหวาน

เราอยากให้เครื่องดื่มของเราทานได้ตั้งแต่วัยรุ่นถึงวัยสูงอายุ เมนู Standard เรามีให้เลือกครบ ไม่ว่าจะเป็นปั่น ร้อน เย็น แต่ในเรื่องความแตกต่างของร้านกาแฟ ทรู คือ ความเป็นไทยในระดับพรีเมียม เราได้ตอกย้ำภาพลักษณ์ของแบรนด์ไทย 100% ด้วยการใช้เมล็ดอาราบิก้าแท้ 100% จากภาคเหนือของไทย ทำให้ได้กาแฟเอสเปรสโซ่แท้ที่หอมและสด ใส่ความเป็นไทยในเมนูเครื่องดื่ม อย่างโอเลี้ยง ยกล้อ โอชา แบบที่แบรนด์อื่นไม่มี”

แบรนด์กาแฟไทย หวังสร้างบาริสต้าระดับโลก
“ที่ร้านของเรา หัวใจของการทำร้านกาแฟคือ Best Coffee, Best Quality, Best Barista บาริสต้าเป็นอาชีพหนึ่งที่มีศิลปะในการทำงาน เป็นศาสตร์อย่างหนึ่ง ก็เลยคิดทำรายการแชมเปี้ยนขึ้นมา เพราะอยากให้เขามีพลังในการทำงาน ภูมิใจที่จะทำงานด้านนี้ แล้วเขาก็สามารถตอบความหมายของอาชีพได้เป็นอย่างดี ต้องดูรายการทีวีของเราค่ะ ถึงจะรู้ว่าเขามี Passion ในการทำงานขนาดไหน

จากผลของการทำรายการ ทำให้ลูกค้าที่เป็นแฟนคลับก็ทักมาใน Facebook มากมาย มีคำถามท้ายรายการให้เล่นด้วย ลูกค้าก็จะไปโบกไม้โบกมือ เชียร์ให้เข้ารอบเหมือนลูกค้าสัมผัสผู้เข้าแข่งขันได้จริงๆ ก็ได้ทั้งจิตใจและความสัมพันธ์ของทั้งสองฝ่าย

กติกาที่ตั้งไว้คือ เราจะคัดเลือกเพียงคนเดียว เค้าต้องผ่านการทดสอบที่ทางทีมวางไว้ 22 คน มาสู่รอบ 8 คนสุดท้าย รอบนี้จะใช้กติกาเดียวกับ World Championship แล้วคัดเหลือ 1 คน ไปแข่งกับบาริสต้าระดับประเทศ และระดับเอเชีย และระดับเวิลด์คลาสต่อไป

ทรู คอฟฟี่ทำรายการครั้งนี้ครั้งที่สามแล้ว สองครั้งแรกทำเรียลิตี้ ทำ 24 ชั่วโมง คือ รายการคอฟฟี่มาสเตอร์ ทรูสเตเดียม แล้วครั้งนี้แตกต่างตรงที่เป็นเทปบันทึก คือ เราได้ดูก่อน คิดก่อนว่าอยากให้ลูกค้าดูอะไร เดียร์ไปดูตัดต่อเทปเองด้วย เพราะเราคิดเอง เขียนบทเอง เรารู้เยอะสุด เราก็เลยตัดทอนเวลา ทำเองเลยทั้งหมด รู้สึกว่าพอใจมากกับรายการปีนี้ค่ะ”

นอกจากงานและความรับผิดชอบที่ต้องทำเต็มร้อยทุกวันแล้ว ภารกิจของวันว่าง เธอก็บอกว่าชอบผ่อนคลายด้วยการช้อปปิ้งตามห้างสรรพสินค้าและตลาดกลางแจ้งอย่างพวกสวนรถไฟ โดยตอนนี้กำลังหากิจกรรมสนุกๆ ทำ เพื่อจะได้ออกกำลังกายไปในตัวด้วย เธอมองตามกระแสที่กำลังฮิต ระหว่างปั่นจักรยาน กับการต่อยมวย หรือการเล่นโยคะ ซึ่งกำลังตัดสินใจเลือกสิ่งที่ชอบ เพื่อเติมเต็มความสนุกในวันหยุดของตัวเอง

“หัวใจของการทำร้านกาแฟคือ Best Coffee, Best Quality, Best Barista”